สามบูรพาจารย์

9 โปรแกรม สแกนไวรัส ใช้งานได้ฟรี ที่ต้องโหลดไว้ติดเครื่อง

0

การสแกนไวรัสเป็นสิ่งจำเป็นมากในคอมพิวเตอร์ปัจจุบัน เพราะยิ่งเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าไปมากเพียงใด ความปลอดภัยในการใช้ชีวิตเราก็ยิ่งลดต่ำลง ยกตัวอย่างสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเราอย่าง “คอมพิวเตอร์” ที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต หรือการประกอบอาชีพในปัจจุบัน คอมพิวเตอร์นับว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับเราในหลายๆ อย่าง อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลแบบดิจิตอลไว้ได้เป็นจำนวนมาก ฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำ คือ การป้องกันไม่ให้ข้อมูลสำคัญๆ เหล่านั้นถูกรบกวน หรือถูกทำลายจากศัตรูตัวร้าย หรือที่เราเรียกกันว่า “ไวรัสคอมพิวเตอร์”

ทุกวันนี้มีซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสหลากหลายเจ้าออกมาให้เราได้เลือกใช้งานกันทั้งแบบฟรี และเสียเงิน ซึ่งคุณสมบัติก็จะแตกต่างกันไปอย่างเห็นได้ชัด แน่นอนว่า Version เสียเงินยังไงก็ต้องดีกว่าแบบฟรีอยู่แล้ว แต่อยากจะอธิบายให้เข้าใจกันสักนิดหนึ่งว่าทำไมตัวซอฟต์แวร์ของบางรุ่นถึงมีราคาแพง เป็นเพราะว่าผู้ผลิตได้มีการออกแบบเทคโนโลยีขั้นสูงเฉพาะตัวมาเพื่อกำจัดและป้องกันข้อมูลของเราให้ปลอดภัยจากบรรดาไวรัสคอมพิวเตอร์สายพันธุ์ต่างๆ ถือว่าเป็นการเสียเงินให้ค่าเหนื่อยที่บรรดาผู้ผลิตทุ่มเทแรงกาย แรงสมองในการคิดเทคโนโลยีต่างๆ ขึ้นมา เพราะไม่อย่างนั้นคอมพิวเตอร์ของเราก็คงจะไม่ปลอดภัยกันจนถึงตอนนี้

แต่จะว่าไปแล้วซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส หรือ “โปรแกรมสแกนไวรัส” ที่เราเรียกกันติดปากนั้น Version ที่มีให้ใช้ ฟรี ก็ไม่ได้แย่จนต้องร้องหยีเสมอไป ถ้าให้เทียบกันทั้งสองรุ่น ฟรี และ เสียเงิน ก็อาจจะมีคุณสมบัติบางอย่างที่ถูกกั๊กไว้ไม่ให้ใช้อย่างเต็มที่ ถ้าเกิดว่าเราชอบพอ หรือโอเคในฟังก์ชั่นนั้นๆ ก็ควักกระเป๋าแบบเต็มใจซื้อมาไว้ใช้ได้เลย วันนี้เรามี 9 อันดับ โปรแกรมสแกนไวรัสฟรีที่ไม่มีไว้ไม่ได้แล้ว มาฝากกัน ! เอาไว้ใช้รักษาข้อมูลและคอมพิวเตอร์ที่คุณรักไปพลางก่อน (ระหว่างที่เก็บเงินซื้อ Version เสียเงิน)

อันดับ 9 – 360 Internet Security

360 Internet Security เป็นโปรแกรมสแกนไวรัสสัญญาณจีนที่เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วโลกได้ใช้งานกันแบบฟรีๆ มีชื่อเดิมว่า Qihoo โดยนับว่าเป็นโปรแกรมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จด้านประสิทธิภาพการใช้งานโดยมีนักพัฒนาชาวจีนแท้ๆ คอยออกแบบระบบป้องกันต่างๆ ให้เราได้มั่นใจว่าคอมพิวเตอร์ของเราจะปลอดภัย ซึ่งความสามารถที่โดดเด่นเลย คือ การป้องกันการโจมตีทางออนไลน์ได้ทุกรูปแบบ รวมถึงการ Block ไวรัสประเภท Malicious Websites ได้อย่างหลากหลาย

Download: https://www.360totalsecurity.com/

อันดับ 8 – FortiNet FortiClient

โปรแกรม FortiNet FortiClient อาจจะยังฟังดูใหม่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปเท่าไหร่ แต่ขอบอกเลยว่าประสิทธิภาพการทำงานของมันนั้นไม่ได้ Basic เลย เพราะเพียงแค่เปิดหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมาหลายคนจะต้องร้องว้าว ! เพราะเมนูที่ให้มานั้นใช้ง่าย หาง่าย ไม่ซับซ้อน แถมยังมีคุณสมบัติในการป้องกันไวรัสได้อย่างอยู่หมัด รวมถึงตั้งค่าบล็อคไฟร์วอลได้นะเนี่ย

Download: http://forticlient.com/

อันดับ 7 – Emsisoft Emergency Kit

ถ้าเกิดว่าใครอยู่ในแวดวง หรืออยู่ในสายของนักพัฒนาที่ชีวิตส่วนใหญ่หมดไปกับคอมพิวเตอร์น่าจะรู้ข้อห้ามอย่างหนึ่งของการลงโปรแกรมสแกนไวรัส คือ ห้ามลงโปรแกรมแอนตี้ไวรัสมากกว่า 1 ตัว (เว้นแต่ว่าโปรแกรมนั้นจะมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน) แต่โปรแกรมในอันดับที่ 7 Emsisoft Emergency Kit นี้ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะสามารถติดตั้งเพื่อ Support โปรแกรมสแกนไวรัสตัวอื่นๆ หรือตัวหลักได้ ประมาณว่าช่วยเสริมกันให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น คอมพิวเตอร์ของเราจะได้ปลอดภัยมากขึ้นด้วยยังไงล่ะ

Download: https://www.emsisoft.com/en/

อันดับ 6 – AVG Free Antivirus

สำหรับชื่อ AVG ถ้าไม่คุ้นหูนี่ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว เพราะเจ้าซอฟต์แวร์ตัวนี้เคยรั้งอันดับ 1 โปรแกรมสแกนไวรัสที่มีแสนยานุภาพดีมากที่สุดเมื่อ 2 – 3 ปีที่ผ่านมา แต่ ณ ปัจจุบันนี้ก็มีโปรแกรมสแกนไวรัสตัวใหม่ๆ ที่มีพลังเหนื่อกว่าออกมาอยู่เรื่อยๆ ทำให้ AVG ต้องหลีกทางให้น้องใหม่ก่อน (เชื่อว่า AVG จะกลับมาผงาดได้อีกครั้ง) โดยคุณสมบัติเด่นของ AVG Free Antivirus เลย คือ การสแกนข้อมูลที่มีจำนวนชั้นมากๆ ได้ลึกทุกกระเบียดนิ้ว การสแกนอีเมล์ สแกนลิงก์ แล้วก็ยังช่วยป้องกันการโจมตีทางออนไลน์ได้ดี

Download: http://free.avg.com/ww-en/homepage

อันดับที่ 5 – Bitdefender Antivirus Free Edition

เท่าที่เคยได้สัมผัสกับเจ้าโปรแกรมสแกนไวรัสรูปวงกลมแดง หรือก็คือ Bitdefender เมื่อช่วงแรกๆ ที่เริ่มใช้คอมพิวเตอร์ หรือว่าใช้คอมพิวเตอร์ยังไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่นั่นแหละ พบว่ามันไม่ค่อยมีอะไรหวือหวาเท่าไหร่ การป้องหรือการกำจัดไวรัสยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก แต่มาครั้งนี้ Bitdefender ขอกลับมาแก้มือจนกลายเป็นที่นี่ยมไปทั่วโลกในขณะนี้แล้ว เพราะด้วยฟังก์ชั่นที่ครบครันเอามาก ถึงแม้ว่าหน้าตา เมนูจะดูเรียบง่าย แต่ก็อย่าเพิ่งตัดสินกันจากภายนอก คุณสมบัติที่โดดเด่นของ Bitdefender Antivirus Free Edition นี้ก็คือ การปรับให้สามารถสแกนตามความต้องการของผู้ใช้ หรืออาจตั้งให้เริ่มการทำงานแบบอัตโนมัติก็ได้นะ แหม่ Cool ! จริงๆ

Download: http://www.bitdefender.com/

อันดับ 4 – Avira Free Antivirus

Avira เป็นโปรแกรมสแกนไวรัสที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเรียกชื่อมันสักเท่าไหร่ เอาแต่เรียกว่า “ร่มแดง” นั่นก็เพราะเป็นสัญลักษณ์ของเจ้าซอฟต์แวร์ตัวนี้ เวลาที่ไม่ต้องการให้มันทำงานก็แค่หุบร่ม แต่ถ้าอยากให้มันกลับมาทำงานตามปกติก็แค่กางร่ม เห็นมะ ? ใช้งานไม่ยากเลย กระซิบหน่อย อยากจะบอกว่าผู้เขียนก็ใช้โปรแกรมตัวนี้อยู่เหมือนกัน อาจจะไม่ได้วิเศษเลิศเลอเหมือน Version เสียเงิน แต่ก็เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพเข้าขั้นดี ทำงานอยู่เบื้องหลังเงียบ ไฟล์ไหนไม่แน่ใจก็จะตามผู้ใช้ก่อนเลือกที่จะลบเสมอ ดีไม่ดีก็ดูได้จากยอดการดาวน์โหลดจากทั่วโลกไปแล้วกว่า 300 ล้านครั้ง ซึ่งคุณสมบัติที่เด็ดดวงเลยก็คือ การมีฟังก์ชั่นให้เราได้เลือกก่อนเริ่มการติดตั้ง หรือแม้แต่การเลือกเปิดการป้องกันไวรัสที่จะเข้ามาทางเบราเซอร์ รวมถึงมี Avira Toolbar ที่ช่วยบล็อคโฆษณา หรือหน้าต่าง Pop-Up ที่อยู่ดีๆ ก็เด้งขึ้นมาได้ด้วย ลองโหลดไปใช้กัน

Download: https://www.avira.com/

อันดับ 3 – ZoneAlarm Free Antivirus + Firewall

ZoneAlarm ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นโปรแกรมสแกนไวรัสน้องใหม่แต่อย่างใด เพราะว่าเจ้าตัวโปรแกรมนี้ก็มีมาตั้งนานมากแล้ว และมีการพัฒนาให้ยิ่งเทพขึ้นเรื่อยๆ โดยจุดเด่นของตัวนี้เลยก็คือ โปรแกรมจะทำการอัพเดทฐานข้อมูลไวรัสที่มาใหม่ในทุกๆ วันสำหรับ Version ฟรี แต่ถ้าเป็น Version เสียเงินก็จะยิ่งเทพมากกว่า คือ จะอัพเดทให้ทุกๆ ชั่วโมงเลยทีเดียว ทำให้ตัวโปรแกรมรอพร้อมรับมือกับไวรัสร้ายสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่จะเข้ามาได้อย่างทันท่วงที รวดเร็ว ไม่ปล่อยให้เล็ดรอด อีกทั้งยังมีคุณสมบัติด้าน Firewall ฟังก์ชั่นการป้องกันเวลาที่เราเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ต หรือเว็บไซต์ผ่านเบราเซอร์ (Browsing Protect) ถือว่าเป็นข้อที่ทำให้ ZoneAlarm Free Antivirus + Firewall แตกต่างจากฟรีแอนตี้ไวรัสตัวอื่นๆ ในส่วนของการตั้งค่าเพื่อใช้งานนั้น ผู้พัฒนาคอนเฟิร์มมาว่าผู้ใช้งานสามารถ Set ค่าการทำงาน หรือการตั้งค่าได้ผ่านปุ่มคำสั่งไม่เกิน 10 ปุ่มเท่านั้น แบบนี้คงจะต้องหาเวลาลองซะแล้ว

Download: http://www.zonealarm.com/

อันดับ 2 – Panda Cloud Antivirus Free

Panda เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสแกนไวรัสที่ใช้งานได้ง่าย มีฟังก์ชั่นเทพๆ เพียบ รวมถึงยังเปิดให้ใช้งานกันได้ฟรีๆ ซึ่งใน Version ใหม่ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดไปใช้กันนั้น ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นที่มีชื่อว่า “USB Vaccine” ที่ช่วยลดความเสี่ยงของไวรัสประเภท Malware ที่ติดมากับตัว USB Drive อีกทั้ง Panda ใน Version 3.0 ที่เป็น Version ใหม่นี้ยังมาพร้อมกับหน้าตาใหม่ โดยมีการเพิ่มความสามารถในด้านการสแกนไวรัสจากในคอมพิวเตอร์ และ USB ได้แบบอัตโนมัติ ซึ่ง Panda Cloud Antivirus Free สามารถป้องกัน Malware ที่มีในปัจจุบันได้แบบหายขาด 100%

Download: http://www.pandasecurity.com/thailand/

อันดับ 1 – Avast Free Antivirus

Avast Antivirus จากโปรแกรมสแกนไวรัสที่ติดอันดับรั้งท้ายมาตลอดในเรื่องของความคลาดเคลื่อนในการกำจัดไวรัส ที่ไม่ว่าจะเสียบอะไร จะเปิดอะไร ก็เป็นอันต้องถูกจับว่าเป็นพิษภัยต่อคอมพิวเตอร์ของเราตลอด ซึ่งเมื่อระยะเวลาได้ดำเนินผ่านไปเรื่อยๆ ตัวโปรแกรมก็มีการพัฒนามา ควบคู่กับการรับฟังความเห็นจากผู้ใช้งาน จนเมื่อล่าสุด Avast ก็กลายเป็นที่นิยมในบรรดาผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ย้ำนะ ! ว่าทั่วโลก ตัวโปรแกรมติดตั้งง่าย คำสั่ง เมนูต่างๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้เร็ว เรื่องประสิทธิภาพการทำงานนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นอะไรที่เทพแล้วก็เทพอีก ซึ่งในขณะที่กำลังสแกนนั้น ตัวโปรแกรมใช้ทรัพยากรของเครื่องน้อยมาก การสแกนทำได้เร็ว แต่อยากจะแนะนำให้สแกนทีละ Drive ดีกว่า ตัวโปรแกรมจะได้ทำงานอย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพในการค้นหาไวรัสได้มากขึ้น

Download: https://www.avast.com/index

นั่นก็เป็น 9 อันดับโปรแกรมสแกนไวรัสที่เรานำมาฝากในวันนี้ หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ผู้ใช้งานตัดสินใจเลือกใช้ซอฟต์แวร์ได้ตรงกับความต้องการกับตัวคุณเองและคอมพิวเตอร์ของคุณมากที่สุด ใครบอกว่า “ของฟรี” ไม่มีในโลก ของฟรีน่ะมี แต่ถ้าอยากได้ของที่ดีกว่านี้ก็ยอมจ่ายกันสักนิดสักหน่อย ถือว่าเป็นค่าเหนื่อยในการคิดค้น ค้นคว้าเทคโนโลยีมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของเราก็แล้วกัน หรือถ้าหากว่าใครมีโปรแกรมสแกนไวรัสแจกฟรีเจ๋งๆ นอกเหนือจากนี้ ก็สามารถเอามาแบ่งปันไว้เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมให้กับผู้ใช้งานได้

 

ที่มา::http://hitech.sanook.com/928549/

แชร์ :

เราใช้คุกกี้สำหรับเว็บไซต์นี้ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า