แผนยุทธศาสตร์สำนักงานวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร
ประจำปี พ.ศ. 2559 – 2565
วิสัยทัศน์
“สำนักงานวิทยาเขตเป็นหน่วยงานสนับสนุนภารกิจของวิทยาเขตฯ
มีความเชี่ยวชาญ บริการบนพื้นฐานความถูกต้อง”
พันธกิจ
- พัฒนาระบบบริการที่สนับสนุนภารกิจของวิทยาเขต
- พัฒนาระบบบริหารจัดการและการบริการตามหลักธรรมาภิบาล
- พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ
เป้าประสงค์
- สนับสนุนภารกิจด้านการผลิตบัณฑิตด้านการวิจัย ด้านบริการวิชาการและด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของวิทยาเขตให้มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
- มีการบริหารจัดการและการบริการที่มีประสิทธิภาพ ที่มีความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้
- บุคลากร สขส. มีความเชี่ยวชาญด้านบริหารและด้านบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1
มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการบริการที่สนับสนุนภารกิจของวิทยาเขตให้มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
เป้าประสงค์
สนับสนุนภารกิจด้านการผลิตบัณฑิตด้านการวิจัย ด้านบริการวิชาการและด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของวิทยาเขตให้มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
ตัวชี้วัด
- จำนวนครั้งในการจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
- ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ เผยแพร่และนำเสนอในระดับนานาชาติ
- จำนวนเงินทุนภายใน
- จำนวนเงินทุนภายนอก
- อัตราการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการบริการวิชาการ
- จำนวนรายได้จากโครงการพัฒนาวิชาการ
- จำนวนบุคคลากรที่เข้าร่วมโครงการในพระราชดำริ
- จำนวนผลงานที่เกิดจากเครือข่ายงานวิจัยและบริการวิชาการ
- จำนวนเครือข่ายงานวิจัยและบริการวิชาการระดับอาเซียน
- จำนวนนิสิตที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ระดับชาติ
- ร้อยละนิสิตที่ผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ
- จำนวนโครงการส่งเสริมและพัฒนานิสิตให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ระดับความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
- ระดับความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
- ความพึงพอใจต่อการจัดสวัสดิการแก่นิสิต
- จำนวนโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมเผยแพร่ ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
กลยุทธ์ :
1. ส่งเสริม และสนับสนุนการวิจัยและบริการวิชาการ
ตัวชี้วัด
- จำนวนครั้งในการจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
- ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ เผลแพร่และนำเสนอในระดับนานาชาติ
- จำนวนเงินทุนภายใน
- จำนวนเงินทุนภายนอก
- อัตราการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการบริการวิชาการ
- จำนวนรายได้จากโครงการพัฒนาวิชาการ
โครงการ
- โครงการส่งเสริม และสนับสนุนการวิจัยและบริการวิชาการ
- พัฒนา และบูรณาการความรู้จากโครงการพระราชดำริ และถ่ายทอดสู่ชุมชน
ตัวชี้วัด
- จำนวนบุคคลากรที่เข้าร่วมโครงการในพระราชดำริ
โครงการ
- โครงการพระราชดำริ และถ่ายทอดสู่ชุมชน
- แสวงหาเครือข่ายความร่วมมือจากภาคี
ตัวชี้วัด
- จำนวนผลงานที่เกิดจากเครือข่ายงานวิจัยและบริการวิชาการ
- จำนวนเครือข่ายงานวิจัยและบริการวิชาการระดับอาเซียน
โครงการ
- โครงการแสวงหาเครือข่ายความร่วมมือจากภาคี
- สร้างโอกาสให้นิสิตให้แสดงความสามารถ และส่งผลงานในเวทีทุกระดับ
ตัวชี้วัด
- จำนวนนิสิตที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ระดับชาติ
โครงการ
- โครงการสร้างโอกาสให้นิสิตให้แสดงความสามารถ และส่งผลงานในเวทีทุกระดับ
- ส่งเสริมและพัฒนานิสิตให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด
- ร้อยละนิสิตที่ผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ
- จำนวนโครงการส่งเสริมและพัฒนานิสิตให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
โครงการ
- โครงการส่งเสริมและพัฒนานิสิตให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด
- ระดับความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
- ระดับความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
- ความพึงพอใจต่อการจัดสวัสดิการแก่นิสิต
โครงการ
- โครงการส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
- ส่งเสริมเผยแพร่ ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
ตัวชี้วัด
- จำนวนโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมเผยแพร่ ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
โครงการ
- โครงการส่งเสริมเผยแพร่ ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2
มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการบริหารจัดการและระบบบริการให้มีความถูกต้องและมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
มีการบริหารจัดการและการบริการที่มีประสิทธิภาพ ที่มีความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้
ตัวชี้วัด
- ระดับความพึงพอใจต่อระบบรวมบริการประสานภารกิจ
- ร้อยละของโครงการที่บรรลุผลตามแผนกลยุทธ์
- ผลการประเมินการบริหารจัดการและภาวะผู้นำบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล
- จำนวนระบบสารสนเทศที่ได้รับการพัฒนา
- ระดับความพึงพอใจของระบบสารสนเทศที่ได้รับการพัฒนา
- จำนวนองค์ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติงาน
- ร้อยละของการรักษาการให้บริการตามมาตรฐานระยะเวลา
- ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
- ระดับความพึงพอใจต่อการตอบสนองของผู้ร้องเรียน
- จำนวนโครงการ/กิจกรรม ที่บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและตอบสนองการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวโครงการ
กลยุทธ์ :
- ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล
ตัวชี้วัด
- ระดับความพึงพอใจต่อระบบรวมบริการประสานภารกิจ
- ร้อยละของโครงการที่บรรลุผลตามแผนกลยุทธ์
- ผลการประเมินการบริหารจัดการและภาวะผู้นำบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล
โครงการ
- โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล
- พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
ตัวชี้วัด
- จำนวนระบบสารสนเทศที่ได้รับการพัฒนา
- ระดับความพึงพอใจของระบบสารสนเทศที่ได้รับการพัฒนา
โครงการ
- โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
- ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
ตัวชี้วัด
- จำนวนองค์ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติงาน
โครงการ
- โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
- ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน
ตัวชี้วัด
- ร้อยละของการรักษาการให้บริการตามมาตรฐานระยะเวลา
- ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
- ระดับความพึงพอใจต่อการตอบสนองของผู้ร้องเรียน
โครงการ
- ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน
- สนับสนุนและสร้างบรรยากาศการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว
ตัวชี้วัด
- จำนวนโครงการ/กิจกรรม ที่บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและตอบสนองการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวโครงการ
โครงการ
- สนับสนุนและสร้างบรรยากาศการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวโครงการ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3
มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญเพื่อตอบสนองการบริหารและบริการที่มีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์
บุคลากร สขส. มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารและด้านบริการอย่างมีประสิทธิภาพมุ่งเน้นพัฒนา
ตัวชี้วัด
- อัตราการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่เพิ่มขึ้น
- ร้อยละบุคคลากรที่ได้รับการพัฒนาตามสมรรถนะ และเส้นทางความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
- ร้อยละของบุคคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ
- ความพึงพอใจต่อการจัดสวัสดิการแก่บุคคลากร
- อัตราการออกของบุคลากรที่ลดลง
- ความพึงพอใจของบุคคลากรที่มีต่อ สขส.
- ระดับความผูกพัน / ความสุขของบุคคลากรใน มก.ฉกส.
กลยุทธ์
- พัฒนาศักยภาพบุคลากรตามสมรรถนะและเส้นทางความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
ตัวชี้วัด
- อัตราการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่เพิ่มขึ้น
- ร้อยละบุคคลากรที่ได้รับการพัฒนาตามสมรรถนะ และเส้นทางความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
- ร้อยละของบุคคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการ
- พัฒนาศักยภาพบุคลากรตามสมรรถนะและเส้นทางความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
2. ส่งเสริมสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของบุคลากร
ตัวชี้วัด
- ความพึงพอใจต่อการจัดสวัสดิการแก่บุคคลากร
- อัตราการออกของบุคลากรที่ลดลง
- ความพึงพอใจของบุคคลากรที่มีต่อ สขส.
- ระดับความผูกพัน / ความสุขของบุคคลากรใน มก.ฉกส.
โครงการ
- ส่งเสริมสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของบุคลากร
เป้าหมายผลผลิตแผนยุทธศาสตร์
สำนักงานวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร (2559-2565)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการบริการที่สนับสนุนภารกิจของวิทยาเขตให้มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
ตัวบ่งชี้ |
ค่าเป้าหมาย |
ผู้กำกับติดตาม |
||||||
2559 |
2560 | 2561 | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 | ||
1. จำนวนครั้งในการจัดประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ | |
2. ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ เผยแพร่และนำเสนอในระดับนานาชาติ | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
3. จำนวนเงินทุนภายใน | 60,000 | 70,000 | 80,000 | 90,000 | 100,000 | 110,000 | 120,000 | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
4. จำนวนเงินทุนภายนอก | 50,000 | 55,000 | 60,000 | 65,000 | 70,000 | 75,000 | 80,000 | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
5. อัตราการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการบริการวิชาการ | 5% | 5% | 10% | 10% | 10% | 10% | 10% | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
6. จำนวนรายได้จากโครงการพัฒนาวิชาการ | 4 ล้าน | 4 ล้าน | 4 ล้าน | 4 ล้าน | 4 ล้าน | 4 ล้าน | 4 ล้าน | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
7. จำนวนโครงการในพระราชดำริที่นำมาขยายผลใน มก.ฉกส. | 1 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5 | 5 | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
8. จำนวนผลงานที่เกิดจากเครือข่ายงานวิจัยและบริการวิชาการ | – | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
9. จำนวนเครือข่ายงานวิจัยและบริการวิชาการระดับอาเซียน | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 3 | ผู้อำนวยการกองบริหารการวิจัย ฯ |
10. จำนวนนิสิตที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ระดับชาติ | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 3 | 3 | ผู้อำนวยการกองบริหารวิชาการและนิสิต |
11. ร้อยละนิสิตที่ผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ | – | 65 | 70 | 75 | 80 | 85 | 100 | ผู้อำนวยการกองบริหารวิชาการและนิสิต |
12. จำนวนโครงการส่งเสริมและพัฒนานิสิตให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 | 20 | 20 | 20 | 22 | 22 | 22 | 22 | ผู้อำนวยการกองบริหารวิชาการและนิสิต |
13. ระดับความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | ผู้อำนวยการกองบริการกลาง |
14. ระดับความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | ผู้อำนวยการกองบริหารวิชาการและนิสิต
ผู้อำนวยการกองบริการกลาง |
15. ความพึงพอใจต่อการจัดสวัสดิการแก่นิสิต | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | ผู้อำนวยการกองบริหารทั่วไป
ผู้อำนวยการกองบริหารวิชาการและนิสิต ผู้อำนวยการกองบริการกลาง |
16. จำนวนโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมเผยแพร่ ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย | 7 | 7 | 7 | 7 | 7 | 7 | ผู้อำนวยการกองบริหารวิชาการและนิสิต
ผู้อำนวยการกองบริหารงานทั่วไป |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการบริหารจัดการและระบบการบริการให้มีความถูกต้องและมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
ตัวบ่งชี้ | ค่าเป้าหมาย | ผู้กำกับติดตาม | ||||||
2559 | 2560 | 2561 | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 | ||
1. ระดับความพึงพอใจต่อระบบรวมบริการประสานภารกิจ | 3.51 | 3.75 | 3.75 | 3.80 | 3.80 | 3.85 | 3.85 | ผู้อำนวยการ 4กอง |
2. ร้อยละของโครงการที่บรรลุผลตามแผนกลยุทธ์ | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 | 85 | 90 | ผู้อำนวยการ 4กอง |
3. ผลการประเมินการบริหารจัดการและภาวะผู้นำบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | ผู้อำนวยการกองบริหารงานทั่วไป |
4. จำนวนระบบสารสนเทศที่ได้รับการพัฒนา | 10 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | ผู้อำนวยการกองบริการกลาง |
5. ระดับความพึงพอใจของระบบสารสนเทศที่ได้รับการพัฒนา | 3.51 | 3.75 | 3.75 | 3.80 | 3.80 | 3.85 | 3.85 | ผู้อำนวยการกองบริการกลาง |
6. จำนวนองค์ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติงาน | 12 | 12 | 12 | 12 | 12 | 12 | 12 | ผู้อำนวยการ 4 กอง |
7. ร้อยละของการรักษาการให้บริการตามมาตรฐานระยะเวลา | 80 | 80 | 80 | 80 | 85 | 85 | 85 | ผู้อำนวยการ 4 กอง |
8. ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ | 3.51 | 3.51 | 3.51 | 3.51 | 3.80 | 3.80 | 3.80 | ผู้อำนวยการ 4 กอง |
9. ร้อยละการจัดการต่อข้อร้องเรียน | 80 | 80 | 80 | 80 | 85 | 85 | 85 | ผู้อำนวยการ 4 กอง |
10. จำนวนโครงการ/กิจกรรม ที่บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและตอบสนองการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวโครงการ | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | ผู้อำนวยการกองบริการกลาง |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญเพื่อตอบสนองการบริหารจัดการและการบริการที่มีประสิทธิภาพ
ตัวบ่งชี้ | ค่าเป้าหมาย | ผู้กำกับติดตาม | ||||||
2559 | 2560 | 2561 | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 | ||
1. จำนวนบุคลากรที่เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ | 8 | 8 | 8 | 8 | 8 | 8 | 8 | ผู้อำนวยการกองบริหารทั่วไป |
2. ร้อยละบุคคลากรที่ได้รับการพัฒนาตามสมรรถนะ และเส้นทางความก้าวหน้าตามสายอาชีพ | 90 | 90 | 95 | 95 | 100 | 100 | 100 | ผู้อำนวยการกองบริหารทั่วไป |
3. ร้อยละของบุคคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ | 10 | 12 | 14 | 16 | 18 | 20 | 22 | ผู้อำนวยการกองบริหารทั่วไป |
4. ความพึงพอใจต่อการจัดสวัสดิการแก่บุคคลากร | 3.51 | 3.51 | 3.51 | 3.51 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | ผู้อำนวยการกองบริหารทั่วไป |
5. อัตราการออกของบุคลากรที่ลดลง | – | – | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | ผู้อำนวยการ 4 กอง |
6. ความพึงพอใจของบุคคลากรที่มีต่อ สขส. | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | ผู้อำนวยการ 4 กอง |
7. ระดับความผูกพัน / ความสุขของบุคคลากรใน มก.ฉกส. | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | 4.00 | ผู้อำนวยการกองบริหารทั่วไป |
ภาคผนวก
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก (SWOT Analysis)
จุดแข็ง (S)
- บุคลากรมีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะ และเป็นคนรุ่นใหม่ที่พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนา
- บุคลากรมีความสามัคคีและทำงานเป็นทีม
- มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน
- การดำเนินงานภายใต้นโยบายรวมบริการประสานภารกิจทำให้การบริหารงานง่ายขึ้น เนื่องจากเป็นการดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายในจุดเดียว
จุดอ่อน (W)
- การสื่อสารภายในองค์กรยังไม่ทั่วถึงและขาดการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันระหว่างหน่วยงาน
- ระบบการบริหารงานไม่ชัดเจนทำให้เกิดความล่าช้า
- งบประมาณมีไม่เพียงพอ
- บุคลากรขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- อัตรากำลังไม่เหมาะสมกับปริมาณงาน
- อุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็นเสื่อมสภาพและไม่เพียงพอ
- ระบบในการติดตามและประเมินผลงานยังไม่มีประสิทธิภาพและยังไม่เชื่อมโยงกับแรงจูงใจ
- ระบบสารสนเทศบางระบบยังขาดการเชื่อมโยงกัน
โอกาส (O)
- นโยบายสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทําให้บุคลากรต้องปรับตัว และพัฒนาความรู้/ศักยภาพให้ทันการเปลี่ยนแปลง
- นโยบายในการสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานภายนอก
- ความมีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารกิจการ บ้านเมืองที่ดีพ.ศ. 2546 ทําให้ต้องปรับปรุงระบบบริหารงานตามหลัก Good Governance
- พรบ.การศึกษาแห่งชาติปี พ.ศ.2542 มาตรา 36 กําหนดให้สถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษาระดับ ปริญญาเป็นนิติบุคคล และอาจจัดเป็นส่วนราชการหรือ เป็นหน่วยงานในกํากับของรัฐ ซึ่งเอื้อให้มหาวิทยาลัย สามารถดําเนินกิจการได้โดยอิสระ สามารถพัฒนาระบบ บริหารและการจัดการที่เป็นของตนเอง มีความคล่องตัว มีเสรีภาพทางวิชาการ และอยู่ภายใต้การกํากับดูแลของสภาสถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง สถานศึกษานั้น ๆ
อุปสรรค (T)
- การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีผลต่อการได้รัยจัดสรรงบประมาณ
- จำนวนนักเรียนที่จะเข้าสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษามีแนวโน้มลดลงมีผลทำให้ต่อจำนวนนิสิตที่จะลดลงตามมา
- นโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา
- การปฏิรูประบบการเงินอุดมศึกษาและกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกติดกับรายได้ในอนาคตมี แนวโน้มที่ อาจทำให้ต้องพึ่งตนเองมากขึ้น
- ความไม่แน่นอนของการปรับเปลี่ยนสถานะภาพไปสู่การมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ทำให้มีข้อจำกัดในการบริหารจัดการภายใต้ระบบราชการแบบเดิม